0901.268.889 - (024)22.804.888
DANH MỤC SẢN PHẨM
MENU

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Tháng sáu  27, 2017.

 Là một tín đồ game ( Gamer ) thì việc thiết lấp cấu hình đồ họa sao cho phù hợp nhất với cấu hình PC của mình là điều vô cùng quan trong. Câu hỏi ở đây là: Chúng ta nên thiết lập mức cài đặt nào để phù hợp nhất với chiếc PC chúng ta đang sử dụng?

Để giải đáp câu hỏi trên, hôm nay H-Sky computer sẽ giải thích 10 thiết lập quan trọng nhất.

 

 

Độ phân giải (Resolution)

Độ phân giải (Resolution) là chỉ số các điểm ảnh hiển thị trên màn hình và thường được gọi là pixels. Các chỉ số này càng lớn thì màn hình hiển thị càng chi tiết. Hiểu một cách đơn giản hơn, nó là số điểm ảnh theo chiều ngang và chiều dọc có thể được xuất ra trên một màn hình. Ví dụ: 3480 x 2160 có nghĩa là 3480 điểm ảnh theo chiều ngang và 2160 theo chiều dọc.


Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Trong các game console, người ta chỉ nói đến số điểm ảnh theo chiều dọc (như 1080p) vì màn hình TV widescreen hiển thị theo một tỉ lệ cố định (16:9). Độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng sắc nét, chi tiết (không cần biết đến các thiết lập khác); nhưng dĩ nhiên máy tính của bạn cũng sẽ phải làm việc nặng tải hơn khi bạn thiết lập độ phân giải cao hơn ( Yêu cầu VGA cần có Vram lớn nếu độ phân giải các lớn)

Vậy các bạn nên chọn độ phân giải như thế nào là tốt. Câu trả lời ở đây là các bạn nên chọn độ phân giải thấp hơn mưc mà màn hình của bạn hộ trợ. Điều này sẽ giúp hình ảnh được hình ảnh được xuất ra một cách tốt ưu và mượt mà nhất.

Đồng bộ dọc (Vertical Sync – Vsync)

Đây là thiết lập quan trọng gắn liều với tần số là tươi (Refresh rate - mình sẽ nêu ở mục dưới). Khi bạn không bật Vsync, VGA của bạn sẽ thoải mái dựng hình ở tốc độ nhanh hơn tốc độ hiển thị của màn hình. Và bạn sẽ thấy hiện tượng “rách hình” (screen tearing): phần trên của màn hình bị lệch khỏi phần dưới khá rõ khi lia màn hình với tốc độ nhanh.

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Nếu bạn có một màn hình 60Hz, bạn sẽ muốn chạy trò chơi với tốc độ ổn định 60 khung hình/giây. Việc này có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ trò chơi. Ví dụ, trong những cảnh game phức tạp, Vsync sẽ không cho phép trò chơi chạy dưới tốc độ khung hình đã “khóa”, thay vào đó nó sẽ “rớt” xuống một giá trị thấp hơn nhiều. Điều này rất ảnh hưởng đến game các bạn đang chơi. 

Có hai sự lựa chọn là nên hoặc không nên bật VSync? Theo mình thấy, nếu gặp hiên tượng rách hình thì các bạn mới nên bật chế độ này. Còn không các bạn hay tắt đi để duy trì FPS ổn định nhất.

 

Tần số làm tươi - Tần số khung hình (Refresh rate)

Thông số này có nghĩa là số lần hình ảnh trên màn hình được cập nhật (làm mới) trong một giây. Nó được đo theo đơn vị Hertz (Hz) và bạn sẽ muốn giữ nó càng gần giá trị 60 càng tốt. Vì 60 Hz là giới hạn trên tần số làm tươi của hầu hết các loại màn hình hiện đại, và nếu PC của bạn đủ mạnh để dựng từng đó khung hình một giây, trò chơi của bạn sẽ chạy rất mượt mà. Ngoài ra, chúng ta còn rất nhiều màn hình có tần số làm tươi lơn hơn như 120Hz, 144Hz, 165Hz....

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Ở đây, các bạn không cần lo đến thông số này. Vì nó nằm ở thuộc thuộc tính của màn hình. Nếu màn hình của bạn chỉ hỗ trợ 65Hz, thì các bạn không thể ép nó lene 144Hz được. Vì vậy, thông số này càng lơn thì càng tốt.

Khử răng cưa (Anti Aliasing – AA)

Bạn có bao giờ nhìn cận cảnh một trò chơi và để ý thấy một số đối tượng, đặc biệt là ở những đường chéo và thấy chúng có cạnh răng cưa? Khử răng cưa là một bộ lọc đồ họa loại bỏ tình trạng này để hình ảnh trông mượt mà hơn.

Nó làm việc bằng cách đổi màu của những điểm ảnh ở quanh đường răng cưa nhằm tạo một sự pha trộn màu sắc “mềm” hơn. Đây luôn là một trong những tính năng “Ngốn” VGA nhiều nhất. Vì khi đó VGA sẽ phải lưu trữ nhiều dữ liệu hình ảnh hơn cho mỗi khung hình. Vì vậy, nếu muốn hình ảnh trở nên trơn chu và đẹp hơn thì bạn phải đánh đổi rất nhiều.

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Tuy vậy, hầu hết các trò chơi đều cho chọn nhiều mức khử răng cưa khác nhau để bạn tìm mức đánh đổi chấp nhận được. Tùy theo phương pháp, có nhiều loại khử răng cưa với tên gọi khác nhau:

Multisampling Anti-aliasing (MSAA)

MSAA là một kiểu khử răng cưa đặc biệt cố tỏ ra “thông minh” và giảm tải cho hệ thống bằng cách chỉ áp dụng lên những phần bị răng cưa thay vì toàn khung hình.

Kết quả "khá" tốt, nhưng bạn vẫn có thể thấy đôi chút răng cưa bên trong các đa giác, chứ không phải ngoài viền của chúng.

Fast Approximate Anti-aliasing (FXAA

Đây là chế độ khử răng cưa nhanh nhất và nhẹ tải nhất. FXAA không sử dụng dữ liệu khung hình độ phân giải cao.

Thay vào đó, nó áp dụng thẳng vào những điểm ảnh trên màn hình ở độ phân giải bạn đang chơi. Kết quả làm hình ảnh hơi mờ hơn một chút, nhưng vì tốc độ rất nhanh nên thường thì ít nhất bạn có thể bật chức năng này.

Temporal Anti-aliasing (TXAA)

Đây thực chất là MSAA nhưng có thêm các bước khác. TXAA sẽ ghi nhận khung hình trước để tạo ra khung hình tiếp theo của riêng nó bằng cách lấy trung bình màu sắc. Điều này có nghĩa là chuyển động của một viền răng cưa ảnh hưởng đến cách TXAA làm mịn nó.

Đây là một nỗ lực để giảm tình trạng nhấp nháy (flickering) khi chơi game, nhưng trong một số trường hợp có thể làm hình ảnh mờ hơn FXAA hay MSAA. Đây là một công nghệ tương đối mới, độc quyền của Nvidia, mặc dù AMD cũng có phiên bản của riêng mình là MLAA.

Thông thường thì bạn nên tắt chế độ này đi, vì nó không giúp ích gì nhiều. Trừ khi, bạn đang sở hữu một chiếc PC có cấu hình rất mạng so với game mà các bạn đang chơi.

 

Mô phỏng vật lý (PhysX)

PhysX là một tính năng để mô tả các tương tác vật lý trong game. Điều này có nghĩa là các vụ nổ sẽ trở nên chi tiết hơn nhiều với vô số các mảnh kính vỡ văng tung tóe, hay các mảnh vải phất phơ trong gió, quấn quanh những vật thể như trong đời thực. Nước, lửa, gió, sương khói… tất cả đều trở nên chi tiết và tự nhiên hơn. Nhiều lúc nhìn cũng hơi ảo ảo.

Công nghệ này độc quyền cho các card đồ họa của Nvidia, nhưng bạn vẫn có thể bật nó dù không sở hữu chúng. Khi đó PhysX sẽ chạy trên CPU và phần lớn các trò chơi sẽ trở nên “rùa bò” ngay lập tức. Ngay cả với card Nvidia, hiệu năng phải đánh đổi đôi khi vẫn là quá lớn đến nỗi điều đầu tiên bạn muốn làm sẽ là tắt nó đi nếu trò chơi trở nên không chơi nổi.

 Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Việc bật PhysX là không nên vì ngốn rất nhiều hiệu năng máy tính. Vì vậy, các bạn nên tắt nó đi. Nếu cấu hình hình, thi thoảng bật lên cho thêm phần thú vị cũng không sao ( Nếu nó k làm tụt FPS của bạn tới mức đứng hình)

Siêu lấy mẫu (Supersampling – SSAA)

Đây là một phương pháp khử răng cưa khác nhưng có phần “đẳng cấp” hơn. Khi kích hoạt, PC của bạn sẽ dựng hình với độ phân giải lớn hơn nhiều lần kích thước hiển thị thật sự, sau đó “co” hình ảnh đó lại để vừa với màn hình.

Dữ liệu từ hình ảnh độ phân giải cao sẽ được dùng để tính toán màu sắc, tạo ra cảm giác mịn. SSAA cho kết quả chống răng cưa tốt nhất, nhưng cũng khiến hệ thống của bạn làm việc nặng nhọc nhất (ví dụ: ở độ phân giải 1080p, với chế độ khử răng cưa 4x, card đồ họa sẽ phải dựng hình ảnh có độ phân giải gấp 4 lần: 7680 x 4320)

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

Các bạn nên tắt! Trừ khi bạn có một PC siêu khủng và đã “maximum” mọi thứ.

 

Bộ lọc bất đẳng hướng (Anisotropic Filtering – AF)

Đôi khi các trò chơi phải tìm mọi cách khôn khéo nhất để chạy mượt bất cứ khi nào có thể. Một trong những phương pháp kinh điển là làm vân bề mặt ở xa trở nên mờ đi để giảm tải.

Nếu không có AF, bạn sẽ thấy những vùng mờ này rất rõ và sự chuyển tiếp giữa “mờ” và “rõ” trở nên đột ngột, khá mất thẩm mỹ. Bộ lọc bất đẳng hướng sẽ tìm cách pha trộn các mức độ chi tiết này để tạo nên sự chuyển tiếp “mềm” hơn, cũng như giấu bớt những phần mờ.

Những thiết lập đồ họa trong game mà các bạn nên biết

 Gần như hiệu năng sẽ không thay đổi, vì vậy đừng ngại đẩy tùy chọn này lên 16x để thưởng thức sự chuyển tiếp mượt mà giữa các môi trường gần và xa bạn sẽ thấy trong game.

Screen Space Ambient Occlusion (SSAO)

SSAO là phương pháp giả lập đổ bóng của các vật thể các các góc tưởng tối. Chúng là những bóng “giả” không được tạo ra từ ánh sáng động và chúng chỉ tồn tại từ góc nhìn hiện tại của bạn.

 

Ảnh hưởng đến hiệu năng là không đáng kể, mặc dù, chất lượng của những bóng đổ này khác nhau tùy theo từng game. Có một phương pháp tiên tiến và cũng nặng nề hơn gọi là horizon-based ambient occlusion (HBAO) và HBAO+ cho kết quả tốt hơn nhưng cần đến DirectX 10 hay 11.

 Nếu PC và game của bạn hỗ trợ, bạn có thể bật HBAO+. Nhưng nếu sau khi bật mà bóng đổ trở nên… kì cục, bạn có thể tắt đi để dành sức cho các hiệu ứng khác.

Ngoài ra. còn một số thiết lâp khác như: Độ sâu trường ảnh (Depth of field – DOF), Post-processing (hay xử lý hậu kỳ) các bạn có thể tự tìm hiểu thêm. Hoặc liên hệ với H-Sky để được giải đáp.


Facebook Google+ Youtube Tw

Copyright © 2017 H-SKY Computer . All rights reserved. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®